Biyernes, Pebrero 12, 2016

Umamin kay misis na nagtaksil



Naipagtapat ko na sa aking misis na nagkasala ako sa kanya. Labis siyang nasaktan at laging umiiyak. Ano ang aking gagawin para mapawi ang sakit na nagawa ko sa kanya? – Gin

Gin,
Kung nais mo talagang makabawi sa’yong misis, ipadama mo sa kanya ang iyong pagsisisi. Ipangako mo sa kanya na hindi mo na uulitin pa ang iyong kasalanan. Huwag mo lang sanang ipako ang iyong mga pangako. Kailangan mo itong tuparin. Ibuhos mo ang iyong pagmamahal sa’yong pamilya. Sigurado naman akong kayang-kaya mo itong gagawin kung gugustuhin mo. Ang mga bagay na magiging dahilan para matukso ka ay iwasan mo. Alam kong malimit na natutukso ang isang tao dahil sa cellphone at Internet. Kung dito ka naghahagilap ng makakarelasyon, aba, tigilan mo na. Nakagawa ka na ng kasalanan sa’yong misis na alam kong labis mong pinagsisihan kaya huwag mo na itong ulitin. Gumamit ka na lang ng ganitong gadgets kung kailangan mo. Higit kaninuman, sa pamilya mo ibigay ang iyong pag-ibig. Huwag mo na hayaan pang masira ‘yan dahil ikaw din ang magiging kaawa-awa. Tiyak ko kasing magsisisi ka ng todo kapag nagdesisyon ang misis mo na iwanan ka. Hindi ko ito sinasabi para takutin ka lang, okay. Maaari talaga itong mangyari kaya huwag mo itong hayaan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento